Diễn đàn Mekong lần thứ X

    Diễn đàn thường niên do Hội VASEAN tổ chức sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đối thoại về chính sách, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội tham gia vào các dự án hợp tác phát triển kinh tế của các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS). Nhân 30 năm thực hiện Chương trình Hợp tác kinh tế giữa các nước thuộc tiểu vùng Mekong mở rộng, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam – ASEAN (VASEAN) sẽ tổ chức Diễn đàn Mekong lần thứ X với chủ đề “Đẩy mạnh hợp tác phát triển, phục hồi kinh tế hậu Covid-19 khu vực Mekong”, vào ngày 23/9 tới đây. Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) bao gồm các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan...

    Phát biểu tại Diễn đàn, nhiều đại biểu đã khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong Tiểu vùng Mekong mở rộng. Theo TS. Nguyễn Hà Phương - Viện Nghiên cứu Đông Nam Á: Với lợi thế về mọi mặt và sự nỗ lực hợp tác không ngừng, Việt Nam ngày càng có vị trí nổi bật trong việc kết nối các quốc gia trong GMS, bao gồm cả kết nối cứng và kết nối mềm.

    Không chỉ đóng vai trò trong việc kết nối cứng và kết nối mềm trong GMS, Việt Nam còn là đối tác thương mại và đầu tư lớn của các nước GMS. Những lĩnh vực có triển vọng chủ yếu mà Việt Nam có thể hợp tác với các nước trong khối gồm: Giao thông vận tải; năng lượng; thương mại và đầu tư; nông nghiệp, du lịch.